Trang chủ Giới thiệu Sản phẩm - Dịch vụ Dự án Tin tức Tin nội bộ Hoạt động Đảng- Đoàn thể Thư viện ảnh - Bản đồ Liên hệ
GIỚI THIỆU CHUNG
Giới thiệu chung
Sơ đồ tổ chức
Thành tích đạt được
Tìm kiếm
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
THỐNG KÊ
Online : 1034
Lượt truy cập : 7622857
Về Vụ Sử Dụng Chất Kích Thích Cho Rau Quả “Lớn Nhanh Như Thổi” - Sẽ Truy Cứu Trách Nhiệm Hình Sự... (23/02/2011)
Về Vụ Sử Dụng Chất Kích Thích Cho Rau Quả “Lớn Nhanh Như Thổi” - Sẽ Truy Cứu Trách Nhiệm Hình Sự...

Trong những ngày qua, thông tin về việc người trồng rau sử dụng chất kích thích phun cho rau quả chỉ trong vòng vài ba ngày đã “lớn nhanh như thổi” và có thể thu hoạch đem bán đã làm cho người sử dụng không khỏi lo lắng trong việc chọn loại rau quả nào cho an toàn. Ngày 29-1, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Trí Ngọc xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, Bộ NN-PTNT đã xác minh được nguồn gốc của loại thuốc kích thích được sử dụng phun cho rau quả chưa?

- Trước hết có thể khẳng định, đây là một loại chất kích thích sinh trưởng dùng cho cây trồng. Chúng tôi chưa xác định được nguồn gốc của loại chất này, nhưng cũng đã lấy một số mẫu thuốc do nông dân sử dụng phun kích thích khiến cây trồng lớn nhanh như thổi, thì trên bao bì có in chữ Trung Quốc.

- Vậy có phải từ trước đến nay, chúng ta đã buông lỏng việc kiểm soát các loại thuốc kích thích có nguồn gốc từ Trung Quốc?

- Trung Quốc sản xuất và tung ra thị trường rất nhiều các chế phẩm và chất kích thích cho rau quả. Thực tế, việc kiểm soát nhập vào Việt Nam cực kỳ khó khăn do tình trạng nhập lậu tràn lan.

- Bộ NN-PTNT đã có kết quả xác định được thành phần cấu tạo hoặc tác hại của loại thuốc này ra sao, thưa ông?

- Qua phân tích, bước đầu chúng tôi nhận thấy, đây là loại thuốc kích thích sinh trưởng có 2 nguồn gốc chính. Nguồn gốc thứ nhất là loại thuốc có chức năng bảo vệ thực vật nếu không giết được sâu bệnh thì cũng làm cho lá rau hoặc quả rất xanh và đẹp. Nguồn gốc thứ hai là từ phân bón hữu cơ vi sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học để nghiên cứu và xác minh chính xác thêm tác hại của loại thuốc này ở mức nào trong thời gian sớm nhất.

- Như thế có nghĩa là chúng ta vẫn phải chờ kết quả, trong khi tình hình sản xuất và tiêu thụ rau quả vẫn cứ tiếp diễn?

- Trong thời gian chưa có kết quả chính thức, nhưng tôi vẫn có thể khẳng định được loại thuốc kích thích sinh trưởng này có hại cho sức khỏe coàngon người. Một loại thuốc có tác dụng đột biến như thế chắc chắn là không tốt và không sử dụng được. Nhưng một bộ phận không nhỏ người dân vì quyền lợi cá nhân họ vẫn tiếp tục dùng loại thuốc này để kích thích sinh trưởng cho cây trồng khi thị trường có nhu cầu hoặc được giá.

- Bộ NN-PTNT đã có phản ứng gì trước tình trạng này, thưa ông?

- Bộ NN-PTNT đã có thông báo tới tất cả các địa phương, nghiêm cấm sử dụng loại thuốc này. Bộ NN-PTNT yêu cầu các tỉnh thành tổ chức lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát việc sử dụng chất kích thích sinh trưởng có nhãn mác không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục được phép sử dụng. Nếu phát hiện, tịch thu toàn bộ và có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện nay, toàn bộ các lực lượng của Bộ NN-PTNT gồm các đơn vị như: Cục Nông nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật, Vụ Khoa học Công nghệ... đã vào cuộc để kiểm tra, phát hiện, xử lý và đánh giá mức độ tác hại của loại thuốc kích thích sinh trưởng này.

- Bộ NN-PTNT có đưa ra khuyến cáo gì với người tiêu dùng về các loại rau quả hiện nay?

- Nếu các loại rau quả có hình dáng, màu sắc quá bất thường thì phải cảnh giác và không nên sử dụng. Nên sử dụng các loại rau quả rõ nguồn gốc xuất xứ bán trên thị trường.



(Nguồn: SGGP)

Tin tức khác
Hướng đến nông nghiệp sinh thái (17/07/2023)
Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch phòng, chống thiên tai (17/02/2023)
Đưa công nghệ GIS vào cảnh báo lũ và thông tin nông nghiệp (30/01/2023)
'Thủy lợi đến đâu, đói nghèo ra đi đến đó' (09/09/2022)
Đảm bảo an ninh nguồn nước là tương lai của ngành nông nghiệp (12/08/2022)
Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 (11/07/2022)
Tiết kiệm nước tưới cho cây trồng (07/05/2022)
Đất nông nghiệp đang suy giảm, ô nhiễm (21/12/2021)
Ngành Nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực hoàn thiện hệ thống thủy lợi (06/09/2021)
Nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu (21/06/2021)
Bản quyền thuộc Công ty TNHH MTV Quản Lý Khai Thác Dịch Vụ Thủy Lợi TP.HCM
Địa chỉ: Số 21 - quốc lộ 22 - ấp Trạm Bơm - Xã Tân Phú Trung - huyện Củ Chi - TP.HCM , Tel: 028 38922258 , Email: imchcmc@tphcm.gov.vn
Designed & Developed by EMSVN